Hào Phú là một làng quê như
bao làng quê khác nhưng có cái tên thật mỉa mai. Bởi cả vùng chỉ có những ngôi
nhà cấp bốn mái ngói cũ kĩ khuất trong những vườn um tùm cây trái, duy nhất có
nhà mái bằng của lão Mới nhờ những đứa con làm ăn trên thành phố góp tiền xây
nhà cho cha. Tên làng chỉ vận riêng vào nhà của lão Mới. Cũng lạ. Lão Mới có cả
thảy năm đứa con, một trai bốn gái. Cũng vì muốn một đứa con trai nối dõi mà
mấy cô con gái cứ dành ra trước nên lão phải đợi thằng Rốt ra đời lão mới dừng
lại. Ai cũng cười bảo lão thằng Rốt mà
con gái thì gia đình lão có ngũ long công chúa rồi. Có người cũng nói vui bốn con gái cùng với người mẹ nữa là đủ năm.
Nói thì vui thế nhưng ai cũng ái ngại với gia đình bảy miệng ăn mà chỉ có một
lao động chính là lão Mới và ba sào ruộng. Lão phải làm đủ nghề để có cái đưa
vào miệng đội tàu há mồm. Đến khi đứa con gái lớn phổng phao đủ cho những chàng
trai làng buông lời chòng ghẹo thì gia đình lão Mới đã kiệt quệ lắm rồi, còn lão
thì ốm yếu triền miên. Không có dấu chân chàng trai nào ở sân nhà lão Mới làm
lão nhìn những đứa con mà lòng chua xót. Nhưng trời không phụ công của lão. Đứa
con gái lớn theo người quen lên thành phố phụ việc, xem ra cũng sống được và có
tiền gởi về phụ giúp gia đình. Những đứa em lần lượt theo dấu chân chị cả.
Chúng là những đứa con hiếu thảo nên sau mấy năm làm ăn xứ người đã xây được
nhà mái bằng duy nhất ở làng Hào Phú này. Lão Mới bây giờ mãn nguyện lắm rồi.
Hàng xóm cũng vỡ ra một điều trai mà chi,
gái mà chi; con nào có ngãi có nghì là hơn. Chỉ có một điều mà nhiều người
thắc mắc là những cô con gái yếu ớt kia làm gì mà tiền nhiều thế!
Ai cũng nói Hào Phú chỉ là mơ
ước của các bậc tiền hiền khai khẩn đất này vì khi nhìn cuộc đất với con suối
cắt ngang làng, đất không thể vượng. Thế mà có người làm lớn ở xứ người mới lạ.
Đó là cô Mén. Mén là tên gọi ở làng. Khi Mén vừa đủ lớn thì cuộc chiến tranh
chống Mỹ đang đến hồi quyết liệt. Cô cũng như nhiều thanh niên trong làng lên
đường tham gia vào cuộc chiến. Mỗi người một hoàn cảnh, một lí do khác nhau…
nhưng đều giống nhau ở lòng yêu nước, căm thù giặc. Điều này thì khỏi cần nói.
Riêng Mén thì sau khi xem một đêm văn công của huyện biểu diễn thì thích mê mệt
anh chơi đàn của đoàn… và xin đi theo… Nhưng sau đó lại không thể đi theo đoàn
văn công vì được cử đi học khóa y tá cấp tốc rồi đi khắp chiến trường đến khi miền Nam giải phóng. Mén không có dịp nào gặp lại người chơi đàn trong suốt
cuộc chiến tranh nên tình yêu đã nảy nở với một thương binh trong một trận càn
của giặc. Tên Mén đã thêm dấu mũ thành Mến trong ngày cưới. Sau giải phóng Mến
đã sống ở quê chồng huyện bên. Với cái mác kháng chiến và chồng thương binh, Mến
và chồng tiếp tục công tác và thăng tiến. Ngày về hưu, Mến đã là một cán bộ có
tầm cỡ cấp huyện. Những đứa con của Mến tiếp tục sự nghiệp của mẹ và vượt cả mẹ
cha nhờ vào học vấn, nay đang giữ chức vụ trọng yếu của tỉnh nhà. Dân làng Hào
Phú thường nhắc đến mẹ con Mến với niềm tự hào, nể phục và thường lấy đó làm
gương cho con cháu phấn đấu, nhưng đến bây giờ, làng Hào Phú vẫn chưa có ai có
chức vụ cao trong chính quyền như mẹ con của Mến. Mấy cụ già thường tiếc rẻ giá
mà không có con suối chảy cắt ngang qua làng thì làng đã phát ở phía đàn ông.
Con suối có thuận lợi trong
nông nghiệp nhưng cuộc đất như thế, một cuộc đất quá nặng về âm, âm thịnh, thì
làm sao chẳng phát về phía con gái, đàn bà được. Để khẳng định thế đất nặng về
âm đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của cuộc sống, lão Hoạt, một lão nông kỳ cựu
của làng, đưa ra nhiều hoàn cảnh để chứng minh cho luận điểm của mình.
- Đấy! Thằng Hoàn, thằng Cận,
thằng Nguyên… không giỏi à? Nhưng sao không thể làm giàu; không làm được ông
này, ông nọ…? Ai giải thích được, nào? Nếu không phải do cuộc đất hãm tài của
chúng? Hã?
Có người bắt bẻ:
- Thằng Hoàn do bị tai nạn mà!
- Ừ thì tai nạn! Nhưng sao những
người khác không bị tai nạn như nó? Lại nhằm vào cái thằng đầy triển vọng như
thế? Hã?
- Thì ông giải thích đi.
- Này nhé! Làng ta từ trước đến
giờ chỉ có thằng Hoàn là học giỏi nhất, phải không nào? Lúc nhỏ học đứng đầu
lớp, lên lớp trên được cả tỉnh tuyên dương là học sinh giỏi. Đúng không nào?
Với cái đà như thế nó có tiến sĩ, giáo sư trong tay như chơi, dễ chừng nó được
phong chức ở trên tỉnh nữa chứ…
- Ông nói dễ nghe nhể!
- Sao lại không? Biết bao vị
khi đã có chức tước rồi mới đi học để thành tài sau đó sao? Còn nó, nếu đã học
giỏi rồi thì giao chức vụ cho nó thì đúng quá đi chứ. Tôi nói có phải không?
- Thì nó cũng tốt nghiệp đại
học loại khá đấy. Rồi một năm đi tìm không ra việc làm… đến nỗi…
- Đấy, cái cuộc đất nó hãm tài
như thế đấy! Nếu không bị cái thế âm thịnh của làng thì các cơ quan, tổ chức đã
nhận ra tài năng mà nhận nó làm việc. Nó đâu phải chạy đôn chạy đáo khắp thành
phố lớn nhỏ xin việc đến nỗi bị tai nạn giao thông. Bây giờ, sống dở chết dở lang
thang như người mất trí… phí cả nhân tài!
- Ông nói thế chứ tài năng phải
đi chung với tiền bạc nhưng tiền đi trước, tài mới được phát huy. Ông không
thấy người ta xếp thứ tự khi nói tiền tài à? Không tiền lót tay, dễ gì người ta
nhận nó vào làm việc.
Lão Hoạt thở dài:
- Thì phí cả nhân tài…
Dù nhiều lần nghe lão Hoạt
giải thích về cuộc đất vận vào đời sống con người nhưng vẫn có người muốn ông
nói lại những điều đã được nghe cả trăm lần. Họ hỏi ông:
- Ông Hoạt ơi! Ông giải thích
thử xem cuộc đời thằng Lanh với thế đất làng có gì liên quan?
Lão vẫn vui vẻ:
- Cái thằng Lanh không biết
dừng đúng lúc phải dừng lại. Đất này đâu thể phất lên bằng may mắn như nó. Đã
nói, ở làng này, sống làng nhàng thì được. Khi có tài hoặc có tiền quá mức dễ
bị quật ngã như chơi!
- So với làng bên, thằng Lanh
có thấm vào đâu!
- Sao lại so với Hội Phú làng
bên được. Con đường liên huyện được mở ngang qua làng. Nhiều gia đình sau một
đêm ngủ dậy đã thấy mình giàu sang, nhà hướng ra mặt đường lớn, giá đất tăng
vùn vụt từng ngày, cả làng cùng giàu. Nhà nào không ở trục lộ chính vẫn ăn theo
sự giàu có bằng những dịch vụ khác nhau… Còn thằng Lanh, nó ở rìa làng Hào Phú
ta nhưng lại giáp ranh với Hội Phú, cũng chớp thời cơ ăn theo mà có của ăn của
để, rồi trở thành sân sau của nhiều nhà đầu tư mới phất ở Hội Phú. Nếu biết
tính toán theo phong thủy thì chừng ấy là đủ, nó lại quá tham muốn được nhiều
hơn nhưng biết đâu “Thuận
thiên giả tồn, nghịch thiên giả vong” có nghĩa là thuận theo trời thì tồn tại,
nghịch lại trời thì tiêu vong. Đất Hào Phú không phải là đất dành cho đàn ông,
hiểu chưa?
- Chưa!
- Thế này nhé! Cái gì dễ dàng có được cũng
dễ dàng mất đi, nhất là của phi nghĩa, lừa lọc… chứ không phải bằng sức lao
động chính đáng. Thằng vừa thoát nghèo lại thấy nhiều tiền thì tối mắt lao vào
như con thiêu thân. Cứ ngỡ mình đang lừa người ta, đâu ngờ chính mình bị lừa mà
không biết!
- Thế thì có gì liên quan đến
bọn đàn ông?
- À, cái thằng đàn ông lạ lắm.
Làm hùng hục để kiếm ra tiền thì được. Nhưng tính toán để làm việc ít mà hiệu
quả cao thì khó lắm! Như thằng Lanh đấy! Nó chỉ gặp một mụ đàn bà là trắng tay
và thân tàn ma dại ngay.
- Vậy là nó bị thất bại là do
đàn bà chứ dính dáng gì đến thế đất!
Lão Hoạt vẫn kiên nhẫn:
- Đã nói là đất âm thịnh mà.
Người đàn bà làm chủ… Nè, cứ xem đàn bà đất này rồi biết. Ngay cô giáo Huyền
dạy học tưởng chừng như mẫu mực, đoan chính lắm lại cùng với xếp lên huyện mướn
phòng ngủ làm lùm xùm một thời gian, thằng xếp bị mất chức ngay. Con Thuần cũng
vậy, không dẫn thằng mua heo ra chuồng lại dẫn lên giường để thằng chồng bắt
được đánh một trận thừa sống thiếu chết khiến thằng mua heo phải bán xới mảnh
đất này. Còn mấy đứa con gái lão Mới…
- Thôi, chuyện trai gái có tốt
đẹp gì đâu mà kể!
- Thì cũng để thấy trong cuộc
đất âm thịnh thì người đàn bà sẽ mạnh trong mọi lĩnh vực…
Không một việc nào, sự kiện
lớn nhỏ nào của làng, lão Hoạt lại không gắn với phong thủy làng mà giải thích.
Mà cách giải thích của lão cũng lạ, cứ đổ hết cho con suối chảy ngang qua giữa
làng, con suối dài thuộc thủy, thủy thuộc âm; vừa chia làng thành hai vùng tách
bạch vừa tạo thế mất cân đối giữa âm dương, ngẫm ra cũng có lý. Sự thành bại
từng cá nhân của làng đều gắn với hình bóng của người đàn bà. Gần đây, anh
Thạnh, vừa được biên chế vào cán bộ cấp xã chưa kịp ấm ghế thì đã vướng vào vụ
gạ tình một nạ dòng. Không biết là anh gạ tình hay bị bẫy gài sẵn mà việc cứ lồ
lộ ra trước mắt mọi người khiến anh không thể ngồi nán trên chiếc ghế chưa ấm
hơi của anh.
Đối thủ về phong thủy làng của
lão Hoạt là lão Tĩnh. Lão đã lớn tuổi nhưng còn khỏe, minh mẫn và tính cũng
thích hài hước. Nghe đâu hồi nhỏ đã từng đi bộ lên tỉnh gần trăm cây số để thi
yếu lược, tương đương với lớp ba bây giờ, nhưng hồi đó oách lắm; được làng xóm
trọng vọng là người có chữ nghĩa. Lão lại giải thích việc làng không có người
giỏi giang và âm vượng theo cách ngược lại lão Hoạt. Không phải vì con suối mà
vì cái ngọn đồi Mả Vôi ở đầu làng. Cứ động đến việc đàn bà phơi phới tình tiền,
đàn ông lầm lủi qua ngày thì lão Tĩnh trợn mắt:
-Làng ta bị yểm rồi! Nè! Xem
nhé! Địa phương ta núi không cao, nước không sâu. Chỉ có con suối nhỏ chảy
ngang qua, không nói; còn cái đồi Mả Vôi trọc lóc chỉ có sim, mua, cỏ mọc mà
trên đỉnh đồi lại chình ình một cái mả to đùng trấn yểm! Núi đồi là hiện thân
của người đàn ông, thuộc dương. Vậy mà trên đỉnh đồi bị đè xuống một cái mả đá
ong xù xì, cũ kỹ, nặng nề; làm sao người đàn ông ngóc… lên được!
- Sao không phá bỏ nó đi?
- Không được đâu! Chúng ta đâu
đủ phép lực… phải đành chấp nhận thôi.
- Khó tin quá…
- Không tin cũng phải tin. Này
nhé, dưới chân đồi có bốn gia đình thì cả bốn người phụ nữ phải chịu cảnh góa
bụa… Dương trầm thì âm bổng, không có gì lạ!
- Âm bổng là sao?
- Là vượng, thu hút dương về.
Đấy! Người đàn ông trụ cột gia đình đã mất nhưng thỉnh thoảng trong từng gia
đình vẫn có bóng dáng đàn ông khác nhưng không thể sống chung lâu được… Rồi
phải tuyển mới, thay mới thôi! Hê hê hê…
Lão Tĩnh thường kết luận:
- Hào Phú là chỉ dành cho đàn
bà ở làng này thôi. Tình tiền đều quy về nhờ người đàn bà như dòng suối qua
làng, dù không nhiều nhưng vẫn trường lưu. Đàn ông làm sao mà phất lên được
chứ! Chỉ có một cái đồi nhỏ xíu biểu tượng cho người đàn ông thì bị cái mả vôi
đặt lù lù trên đó; cái của quý đã bị mọc nhọt nên yếu xìu là đúng rồi… Hê hê
hê.
Cứ thế, chuyện làng, chuyện
đời, chuyện nọ xọ chuyện kia, chẳng đầu chẳng đuôi mà nghe qua thấy lòng thêm
trắc ẩn. Không chuyện nào vắng bóng người đàn bà. Lão Hoạt có cái lý của lão,
lão Tĩnh có cái từng trải của lão. Nhưng xét cho cùng, thử hỏi thằng đàn ông
nào thấy gái chẳng mềm lòng, rồi trắng tay tất cả?
N.V.C (Bình Định)
Nhà thơ viết chuyện đọc thấy sâu sắc và ngồn ngộn tư liệu sống ! Hay lắm NVC ạ ! Chúc bạn già viết nhiều, xuất bản nhiều nhiều nhé !
Trả lờiXóaChào thầy! Chiều lang thang trên mạng lại gặp thầy, và đúng là thầy rồi, với "KẺ NHIỀU CHUYỆN" tôi đã đọc qua. Bây giờ mới đọc "CHUYỆN PHONG THỦY LÀNG", rất vui và rất thực tế đời thường... Chúc thầy vui khỏe sung mãn, để còn có nhiều sáng tác mới.
Trả lờiXóaTƯ LANG THANG - QUY NHƠN.